World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ หลังสหรัฐวางแผนที่จะออกจากสนธิสัญญาทวิภาคีว่าด้วยการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ในปี 2530

สำนักข่าวแทสส์นิวส์เอเจนซี รายงานว่า ปธน.ปูตินได้กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐว่า "บางครั้งเราก็รู้สึกแปลกใจที่สหรัฐใช้มาตรการที่ไม่ยั่วยุรัสเซีย แต่เราก็ไม่ได้มองว่าเป็นวิธีการที่เป็นมิตรเท่าใดนัก"

-- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือ G7 ออกโรงประณามเหตุการณ์สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่สถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตันบูลของตุรกี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้แสดงจุดยืนในแถลงการณ์ร่วมซึ่งระบุว่า "เราขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียรายนี้"

-- ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดการเจรจาระดับสูงเกี่ยวกับประเด็นการค้าและการลงทุน จนถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังคงเดินหน้าทำตามนโยบาย "America First"

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านลดลงตั้งแต่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ยอดการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของอิหร่านปรับตัวขึ้นถึงระดับสูงสุดในเดือนมิ.ย. 2561 ที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปีถึงกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวัน

ในเดือนก.ย. ยอดการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของอิหร่านลดลงแตะระดับ 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม EIA ระบุว่า สาเหตุที่การส่งออกลดลงนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเพราะการคว่ำบาตรหรือด้วยสาเหตุอื่น

-- งานประชุม Future Investment Initiative (FII) ประจำปี 2561 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นวันแรก นั้นได้มีการลงนามสัญญาในโครงการต่างๆไปแล้วมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้เผชิญมรสุมสืบเนื่องมาจากการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะหารือร่วมกันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้ง โดยกล่าวว่า นายพาวเวลได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ของธนาคารร่วงลง 65% สู่ระดับ 229 ล้านยูโร จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 649 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ของดอยซ์แบงก์ยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 149 ล้านยูโร

-- สำนักข่าวอัล อาราบิยา เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้พบกับสมาชิกของครอบครัวนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่เสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะเพิกถอนวีซ่าของเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

-- นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลอิตาลีไม่มีแผนสำรองสำหรับงบประมาณของประเทศแต่อย่างใด ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ได้ขอให้อิตาลีเปลี่ยนแปลงร่างงบประมาณ เพื่อให้สอดคล่องกับกฎเกณฑ์การใช้จ่ายของประเทศสมาชิก (EU)

-- นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนกว่าอัตราดอกเบี้ยจะกลับเข้าสู่ระดับที่เป็นกลาง

-- ธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ที่ระดับ 1 พันล้านปอนด์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 723 ล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ