World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2018 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทุน CM Fengqing Flexible Allocation Fund และ E Fund Ruihui Flexible Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้เทขายหุ้นและพันธบัตรในพอร์ตทั้งหมดช่วงไตรมาสสามที่ผ่านมา โดยเหลือไว้เพียงแค่เงินฝากธนาคารและสินทรัพย์ไม่ทราบประเภทบางส่วนเท่านั้น

-- ธนาคารกลางแคนาดามีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% แตะที่ระดับ 1.75% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต เนื่องจากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งและไม่จำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นใดๆ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากตัวเลขประมาณการณ์เบื้องต้นที่ระดับ 0.7% และส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่า พบพัสดุต้องสงสัยเพิ่มเติมอีก 2 ชิ้นที่ส่งถึงแม็กซีน วอเตอร์ส สมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพัสดุที่มีลักษณะใกล้เคียงกับที่ได้มีการส่งไปอีก 5 ชิ้นก่อนหน้านี้

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ Forecasters Club ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เฟดนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในเรื่องนโยบายของเฟดแต่อย่างใด

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ โดยตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน โดยนายอาเบะจะเยือนประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 25-27 ต.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศจีน

-- ทางการอิตาลีได้สั่งปรับบริษัท แอปเปิล และซัมซุง หลายล้านยูโร ภายหลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทได้อัพเดทซอฟต์แวร์จนทำให้การทำงานของมือถือรุ่นเก่าช้าลง

-- บริษัท ไมโครซอฟท์ อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 1/2562 ของปีงบดุลบัญชีของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 2.91 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยรายได้ในไตรมาส 1 ถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้น 29% แตะที่ระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 34% แตะที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น 36% แตะที่ระดับ 1.14 ดอลลาร์

-- เทสลารายงานกำไรไตรมาส 3 วงเงิน 311.5 ล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่บริษัทสามารถเร่งดำเนินการเพื่อส่งมอบรถสำเร็จ นับเป็นอีกหนึ่งชยัชนะหลังจากที่ นายอีลอน มัสก์ ประธานบริหารของบริษัท เทสลา ได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะทำกำไรให้กับนักลงทุนในปีนี้

-- ยูบีเอส ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2561 พุ่งขึ้นเกือบ 32% แตะ 1.25 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแล้ว กำไรสุทธิในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 3.01% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการดำเนินการที่แข็งแกร่งของธุรกิจวาณิชธนกิจ

-- บริษัทโนเกีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายการสื่อสารรายใหญ่ของฟินแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมียอดขายสุทธิในไตรมาส 3 อยู่ที่ 5.5 พันล้านยูโร ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.4 พันล้านยูโร ส่วนกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 อยู่ที่ 487 ล้านยูโร ลดลง 27% จากระดับ 668 ล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โนเกียยังได้ประกาศแผนการปรับลดพนักงานทั่วโลก ตามโครงการปรับลดต้นทุน โดยบริษัทคาดว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้ถึง 700 ล้านยูโรภายในสิ้นปี 2563

-- รายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกาหลีใต้ ระบุวันนี้ว่า ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ มีกำไรลดลงในระดับตัวเลข 2 หลักช่วงไตรมาสที่ 3

กำไรจากการดำเนินงานของฮุนไดในไตรมาส 3 ร่วงลง 76% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 2.88 แสนล้านวอน (253.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ