World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ เทสลา และคอมแคสต์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาคาดว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นจนถึงสิ้นปีนี้ และจะปรับตัวขึ้นต่อไปในระยะกลาง

นายดรากีกล่าวเสริมว่า แรงหนุนเงินเฟ้อจะไม่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างจะยังคงดำเนินต่อไป

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ทำการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีน จนกว่าจีนจะเสนอแผนยุติการขโมยเทคโนโลยีของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 24% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ เนื่องจากค่าเงินลีรามีเสถียรภาพขึ้นแล้ว หลังจากที่ตุรกีมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีขึ้นกับสหรัฐ

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ กล่าวสนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจ้างงานมีความแข็งแกร่ง

-- นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียอาจมีความจำเป็นต้องเข้าแทรกแซงเพื่อลดสต็อกน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียหวังว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะลงนามในข้อตกลงในเดือนธ.ค.เพื่อขยายความร่วมมือในการจับตา และสร้างเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมัน

-- บริษัทคอมแคสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รายงานตัวเลขกำไร และรายได้ประจำไตรมาส 3 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยคอมแคสต์เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำไร 65 เซนต์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 61 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 2.2135 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.1819 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3 โดยทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 21 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 14 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 758 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 702.6 ล้านดอลลาร์

-- เทสลา เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 311.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.90 ดอลลาร์/หุ้น ในไตรมาส 3 เทียบกับที่ขาดทุน 619.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.70 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเทสลายังเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ 6.82 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะมีตัวเลขขาดทุน 19 เซนต์/หุ้นในไตรมาส 3 ขณะที่มีรายได้ 6.33 พันล้านดอลลาร์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเครื่องบินและรถยนต์

ทางด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 214,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.60 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 หลังจากอยู่ที่ระดับ 5.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 เวลา 19.30 น. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ