World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ยื่นข้อเสนอในการปรับลดภาษีซื้อรถยนต์ลง 50% โดยมีจุดประสงค์เพื่อกอบกู้ตลาดยานยนต์ในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 2.3% ลดลงจากระดับ 2.4% ในเดือนส.ค. โดยอัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990

-- เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งทหาร 5,200 นายไปประจำการในพื้นที่ชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อป้องกันไม่ให้กองคาราวานผู้อพยพข้ามมายังสหรัฐได้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวยอนฮัพว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ มีแนวโน้มว่าจะพบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือที่สหรัฐอเมริกาในสัปดาห์หน้า

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากช่วงเทศกาลวันหยุดชูซอคของเกาหลีใต้ ทำให้บรรยากาศการซื้อขายสินค้าคึกคัก

-- ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ได้ยืนคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติญี่ปุ่นรายหนึ่งจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ 4 คนที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองประเทศ

-- สำนักงานการลงทุนจากต่างประเทศของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ เปิดเผยขณะแถลงแผนงบประมาณเมื่อวานนี้ว่า ยุคของการรัดเข็มขัดนั้นใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่อังกฤษต้องทนปรับลดการใช้จ่ายสาธารณะเป็นเวลาหลายปี โดยประชาชนผู้ทำงานหนักเริ่มเห็นผลประโยชน์งอกงามแล้ว

-- ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ INSEE ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2561 ขยายตัวขึ้น แต่ต่ำกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ แม้การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจจะแข็งแกร่งก็ตาม

-- บริษัท ฮอนด้า ปรับเพิ่มประมาณการผลกำไรสุทธิของปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้าขึ้นสู่ระดับ 6.75 แสนล้านเยน (5.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6.15 แสนล้านเยน เนื่องจากยอดขายรถมอเตอร์ไซต์ที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ