รมว.การค้านิวซีแลนด์เผยข้อตกลง TPP มีผลบังคับใช้ 30 ธ.ค.นี้ หลังประเทศสมาชิกรับรองเรียบร้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ปาร์คเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่ไม่มีสหรัฐ หรือ TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว

นายเดวิดกล่าวว่า ออสเตรเลียได้แจ้งให้ทางนิวซีแลนด์ทราบก่อนหน้านี้ว่าได้ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการภายในประเทศ เพื่อให้การอนุมัติข้อตกลง TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศเรียบร้อยแล้ว

TPP-11 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) จะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วัน หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลง

ภายหลังจากที่สหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP เดิม ซึ่งมีประเทศสมาชิก 12 ประเทศเมื่อเดือนม.ค. 2560 ทำให้ประเทศที่เหลือซึ่งคิดรวมเป็น 13% ของเศรษฐกิจโลก ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่เมื่อเดือนมี.ค. 2561

จนถึงขณะนี้ เม็กซิโก, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, นิวซีแลนด์ และแคนาดา เป็นอีก 5 ประเทศที่ได้ให้การรับรองข้อตกลงแล้ว

การใช้ CPTPP ในปีนี้ของทั้ง 6 ประเทศ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการค้าเสรี แม้ว่าทั้งโลกจะเผชิญปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากที่ 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โต้ตอบกันด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากอีกฝ่ายเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การรับรองความถูกต้องของข้อตกลงโดยประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศนั้น เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะถึงศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 6 พ.ย.นี้ โดยทรัมป์หวังที่จะรวบรวมเสียงสนับสนุนนโยบาย "America First"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ