World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 50.2 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ย.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 53.9 ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 54.9 ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.หดตัวลง 1.1% จากเดือนก่อนหน้า

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้เปิดตัว iPad Pro ซึ่งเป็น iPad รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่แบบเต็มขอบ และฟีเจอร์ปลดล็อกตัวเครื่องด้วยระบบจดจำใบหน้า

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเปิดตัวโน๊ตบุ๊ค MacBook Air ซึ่งมีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว และมีเซ็นเซอร์แสกนนิ้วเพื่อปลดล็อกเครื่อง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินซื้อสินทรัพย์ไว้ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงความตึงเครียดด้านการค้าที่สูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึงการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมแก๊สและไฟฟ้า ลดลง 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 19 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว เนื่องจากการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลง

-- นายเดวิด ปาร์คเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่ไม่มีสหรัฐ หรือ TPP แบบที่มีสมาชิก 11 ประเทศ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ประเทศคู่สัญญา 6 ประเทศได้รับรองความถูกต้องของข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2561 เพิ่มขึ้น 17.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธุรกิจชิปหน่วยความจำ

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอยู่ในระหว่างพิจารณายกเว้นการคว่ำบาตรประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า BOJ มีแนวทางหลายอย่างในการรับมือหากภาวะเศรษฐกิจอ่อนแรงลง

ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น นายคุโรดะแสดงความเห็นว่า แรงกระตุ้นเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ แม้ BOJ ได้ปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อลงก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบรายปี สาเหตุหลักมาจากการชะลอตัวลงของภาคการเกษตร ป่าไม้ และการประมง และภาคการผลิต

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นในการประชุม "Charles Schwab Impact 2018" ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรยึดมั่นในแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ แม้ตลาดผันผวนอย่างหนักในเดือนนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ