สหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกทองคำเวเนซุเอลา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2018 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่การส่งออกทองคำของเวเนซุเอลา ซึ่งถือเป็นการดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเวเนซุเอลา คิวบา และนิคารากัว

จดหมายที่เปิดเผยโดยทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ แจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทราบว่าได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อห้ามพลเมืองและบริษัทของสหรัฐยุ่งเกี่ยวกับการซื้อขายทองคำที่ส่งออกจากเวเนซุเอลา

นายโบลตันได้ขึ้นกล่าวคำปราศรัยที่ฟรีด้อม ทาวเวอร์ (Freedom Tower) แลนด์มาร์กท้องถิ่นในชุมชนชาวคิวบาในไมอามี รัฐฟลอริด้า และอธิบายมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐต่อเวเนซุเอลา คิวบา และนิคารากัว

นายโบลตันกล่าวว่า คิวบาคอยช่วยเหลือเวเนซุเอลา ทั้งสามประเทศเป็นพวกทรอยก้าแห่งเผด็จการในซีกโลกนี้ และสหรัฐจะคว่ำบาตรบริษัทกว่า 24 แห่ง ที่กองทัพและหน่วยข่าวกรองคิวบาเป็นเจ้าของหรือควบคุมอยู่ ซึ่งทำให้พลเมืองสหรัฐไม่สามารถทำธุรกิจด้วยได้

นายโบตันระบุว่า เป้าหมายการคว่ำบาตรครั้งนี้ คือเพื่อป้องกันไม่ให้เวเนซุเอลาได้รับเงินจากกองทัพ หน่วยงานความมั่นคง และหน่วยข่าวกรองของคิวบา และเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะทบทวนอีกครั้งว่าจะอนุญาตให้พลเมืองสหรัฐที่ถูกรัฐบาลคิวบาสั่งอายัดทรัพย์สิน ฟ้องบริษัทต่างชาติที่ได้ลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าวในคิวบาหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ