(เพิ่มเติม) มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ ยกเว้น 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านในวันนี้ โดยมีผลกับภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และชิปปิ้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบีบให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการให้การสนับสนุนกลุ่มกองกำลังในตะวันออกกลาง

ในระหว่างที่มีการยกระดับการกดดันในขั้นสูงสุดกับรัฐบาลอิหร่านนั้น รัฐบาลสหรัฐได้ยกเว้นให้ประเทศ 8 ประเทศยังสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ประเทศที่ได้รับการยกเว้น 8 ประเทศนั้น ครอบคลุมถึงญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ และจีน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศ 2 ประเทศที่อยู่ในกลุ่ม 8 ประเทศนั้น จะยังสามารถนำเข้าน้ำมันได้แต่จะลดปริมาณการนำเข้าลงจนเหลือศูนย์ ในขณะที่อีก 6 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าได้แต่เป็นการนำเข้าในปริมาณที่น้อยลง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของอิหร่าน และเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอิหร่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกระบุว่า ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ขอให้สหรัฐยกเว้นญี่ปุ่นในช่วงที่ได้มีการเจรจาต่อรอง พร้อมกับระบุว่า การนำเข้าน้ำมันอิหร่านนั้นปรับตัวลงไปแล้วเมื่อเร็วๆนี้

นายทาคาชิ ทสึคิโอกะ ประธานสมาคมปิโตรเลียมของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อเดือนก.ย.ว่า กลุ่มผู้จัดจำหน่ายน้ำมันของญี่ปุ่นจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านจนกว่าการเจรจาต่อรองจะสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ