World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนในหมู่เกาะนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ลงมติไม่แยกตัวออกจากฝรั่งเศส ในการลงประชามติเมื่อวานนี้

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยนายสีได้แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจโลกยังไม่เข้าสู่ภาวะฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพในขณะนี้ พร้อมระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมนั้น ถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องในวันข้างหน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย. โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวปานกลางในระดับที่น่าพอใจ พร้อมคาดการณ์ว่า อุปสงค์ในประเทศน่าจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อน่าจะยังคงขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนแตะเป้าหมาย 2% ในท้ายที่สุด

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะระดับ 50.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 53.1 ในเดือนก.ย.

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า โครงการเพิ่มการส่งออกของจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันจีนจะพิจารณาเปิดกว้างสู่เศรษฐกิจโลกในระยะยาว และจะสนับสนุนการพัฒนาร่วมกันในอนาคต

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า แนวโน้มการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจีนเป็นไปในทิศทางบวก พร้อมกับให้คำมั่นว่า จีนจะเดินหน้าเปิดกว้างในภาคการเกษตรและภาคการผลิต อีกทั้งจะลดอุปสรรคทางตลาดในภาคการศึกษาและบริการด้านการแพทย์

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยนายสีได้แสดงความเชื่อมั่นต่อทิศทางเศรษฐกิจในอนาคตของจีน และกล่าวว่า ในภาพรวมนั้น เศรษฐกิจจีนยังคงมีเสถียรภาพและมีความคืบหน้าที่ดี โดยนายสีได้อ้างถึงข้อมูลต่างๆ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยายตัวราว 6.7% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้

-- สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านในวันนี้ โดยมีผลกับภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และชิปปิ้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบีบให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการให้การสนับสนุนกลุ่มกองกำลังในตะวันออกกลาง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 ขยายตัว 5.17% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 5.27%

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านพร้อมเจรจากับสหรัฐ หากสหรัฐต้องการกลับมาร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อีกครั้ง ซึ่งถ้อยแถลงของนายรูฮานีมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งคว่ำบาตรทางพลังงานและเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่ออิหร่านไปเพียงไม่นาน

-- นายมาซาโยชิ ซัน ประธานบริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า กองทุน Vision Fund ของซอฟต์แบงก์ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยซาอุดีอาระเบียนั้น จะยังคงดำเนินงานต่อไป แม้มีความขัดแย้งอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีก็ตาม

-- อลิเซีย บาร์เซนา เลขาธิการบริหารประจำคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจเพื่อลาตินอเมริกาและแคริบเบียนแห่งสหประชาชาติ (ECLAC) เปิดเผยว่า การประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนว่าจีนสนับสนุนการค้าพหุภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ