ญี่ปุ่นเล็งร้องเรียน WTO กรณีเกาหลีใต้ให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมต่อเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเรียกร้องเกาหลีใต้ให้จัดการเจรจาระดับทวิภาคีโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ให้เงินอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมแก่กลุ่มผู้ต่อเรือ ทว่าการเจรจามีแนวโน้มว่า จะไม่เกิดขึ้น และคาดว่าข้อพิพาทดังกล่าวจะถูกยื่นร้องเรียนต่อองค์การค้าโลก (WTO)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเชื่อว่า การที่สถาบันการเงินของรัฐบาลเกาหลีใต้สนับสนุนด้านการเงินเป็นจำนวนมากแก่อุตสาหกรรมต่อเรือของเกาหลีใต้เข้าข่ายขัดต่อกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ยืนกรานที่จะปฎิเสธการทบทวนมาตรการอุดหนุนด้านการเงิน หากการเจรจาทวิภาคีล้มเหลว ประเด็นดังกล่าวจะถูกร้องเรียนไปยัง WTO ซึ่งโดยทั่วไป การตัดสินข้อพิพาทภายใต้กรอบของ WTO จะใช้ระยะเวลาเกือบสองปี

นับตั้งแต่ปี 2558 สถาบันของเกาหลีใต้ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่บริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง & มารีน เอ็นจิเนียริ่ง รวมทั้งสิ้นมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวได้ช่วยพัฒนาสถานะทางการเงินของบริษัท โดยบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง ได้ปรับลดราคาสินค้าลงอย่างมาก ซึ่งสร้างความกดดันให้แก่คู่แข่งขันรายอื่นในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ท่ามกลางอุปทานที่มากเกินไปของอุตสาหกรรมต่อเรือทั่วโลก เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ