"เยลเลน" ชี้การจ้างงานเต็มอัตราจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตผู้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า การจ้างงานเต็มอัตราจะช่วยให้แรงงานที่ไม่เน้นทักษะมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมอเมริกา

นางเยลเลนกล่าวในการประชุม Bloomberg New Economy Forum ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ ว่า เศรษฐกิจจะแข็งแกร่งได้นั้น ต้องมีการจ้างงานเต็มอัตรา รวมถึงให้ความสำคัญกับแรงงานที่มีค่าแรงต่ำซึ่งเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาส พร้อมระบุว่า อัตราการจ้างงานในกลุ่มคนผิวสีลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในปี 2553

นางเยลเลนเปิดเผยว่า ความไม่พอใจในระบบทุนนิยมของสหรัฐนั้น มีรากฐานมาจากความไม่เท่าเทียมในสังคมและค่าแรงที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ สหรัฐควรรักษาระเบียบข้อบังคับอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตการทางการเงินอีกครั้ง

ส่วนในช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นางเยลเลนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "Charles Schwab Impact 2018" ที่กรุงวอชิงตัน โดยนางเยลเลนแสดงความเห็นว่า เฟดควรยึดมั่นในแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ แม้ตลาดผันผวนอย่างหนักในเดือนนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า การที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเล็กน้อยนั้น ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม และยังกล่าวด้วยว่า ภาวะทางการเงินในสหรัฐยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลาย แม้ตลาดเข้าสู่ระยะพักฐานเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ อดีตประธานเฟดกล่าวว่า เฟดได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนับตั้งแต่ปี 2552 และขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะต้องชะลอการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับเดินหน้าควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ