World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงเตรียมเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนตลาด ต่อผลิตภัณฑ์แผ่นอลูมิเนียมอัลลอยจากจีน โดยจะเรียกเก็บที่ 96.3-176.2% ลดลงจากที่เคยประกาศเบื้องต้นไว้ที่ 198.4-280.46%

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) มีกำหนดการประกาศผลการพิจารณาความเสียหายขั้นสุดท้ายวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ได้อนุมัติคำสั่งตรวจสอบมาตั้งแต่เมื่อเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะตรึงอยู่ที่ระดับดังกล่าวต่อไปในปี 2562-2563

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสที่ 2 อันเนื่องมาจากปัจจัยชั่วคราว ขณะที่ผลสำรวจในภาคธุรกิจแสดงให้เห็นว่า การขยายตัวของ GDP นิวซีแลนด์จะชะลอตัวลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของนิวซีแลนด์ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ซึ่งทำให้ธนาคารกลางจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนก.ย. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ร่วงลง 18.3% แตะที่ระดับ 8.022 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมีสาเหตุมาจากยอดสั่งซื้อในภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 20.1% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 26.3% โดยทั้งยอดส่งออกและนำเข้าเป็นการคำนวณในรูปสกุลเงินหยวน

-- สำนักงานสถิติเยอรมนี เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ปรับตัวลงต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในรายงานที่ยื่นต่อสภาแห่งชาติในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของเกาหลีใต้ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวลง 0.4% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดภาษีของรัฐบาล

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนเม.ย.-ก.ย.ทั้งสิ้น 10.65 ล้านล้านเยน (9.4 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนจากต่างชาติ

-- สภาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในปี 2561 ลงสู่ระดับ 1.6% และลดคาดการณ์ GDP ในปี 2562 ลงสู่ระดับ 1.5% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.3% และ 1.8% ตามลำดับ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการแสดงความเห็นที่จริงจังมากขึ้น

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งห้ามนายจิม เอคอสตา หัวหน้านักข่าวซีเอ็นเอ็นประจำทำเนียบขาวเข้าทำเนียบ ภายหลังจากที่จิมได้ปะทะคารมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยในระหว่างที่ทรัมป์ได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวได้พยายามเข้าไปแย่งไมโครโฟนของนายจิม ในระหว่างที่มีการซักถามเกี่ยวกับขบวนของกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่มุ่งหน้ามายังสหรัฐ ส่งผลให้ทรัมป์บอกให้ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวนั่งลงและบอกเจ้าหน้าที่ให้ยึดไมโครโฟน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐจะแวะเยือนญี่ปุ่นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์และปาปัวนิวกินี โดยนายเพนซ์จะพบปะหารือร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ