เกาหลีใต้เผยการส่งออกแข็งแกร่งช่วยหนุนศก.โตต่อเนื่อง แม้เผชิญความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2018 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจ หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แม้การใช้จ่ายด้านทุนและการจ้างงานยังคงซบเซาก็ตาม

รายงานระบุว่า ตลาดแรงงานของเกาหลีใต้ที่อ่อนแอลง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น และการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันนั้น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออกที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวต่อไปได้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนต.ค. พุ่งขึ้น 22.7% แตะที่ระดับ 5.497 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ปรับตัวขึ้น ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 27.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 4.842 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.ทั้งสิ้น 6.55 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ อัตราการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ธนาคารในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. หลังจากธนาคารพาณิชย์พยายามแก้ไขปัญหาหนี้เสีย เนื่องจากต้องการที่จะสะสางบัญชีธนาคารก่อนสิ้นไตรมาส 3

ส่วนยอดการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือประจำเดือนก.ย.พุ่งขึ้น โดยได้แรงหนุนจากความนิยมของสมาร์โฟน บริการส่งอาหารเดลิเวอรีและบริการการจ่ายเงินที่สะดวกในกลุ่มผู้ซื้อท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ