รัฐมนตรีอาเซียนร่วมลงนามข้อตกลงอีคอมเมิร์ซ มุ่งผลักดันการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านอีคอมเมิร์ซในวันนี้ เพื่อสนับสนุนการค้าแบบไร้กระดาษระหว่างหน่วยงานธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ในอาเซียน เพื่อให้การทำธุรกรรมระหว่างกันเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ข้อตกลงอาเซียนด้านอีคอมเมิร์ซ ถือเป็นความตกลงฉบับแรกที่มีการอำนวยความสะดวกให้แก่การทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซ ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงหลังจากที่ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ได้ประชุมร่วมกันไปแล้ว 9 รอบ และได้มีการลงนามในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 33 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดประสงค์ในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามแดน เพื่อเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจในด้านการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซและการร่วมมือกันในเชิงลึกเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมเปิดเผยในระหว่างพิธีลงนามว่า อาเซียนเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด โดยมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวน 330 ล้านราย และคาดว่าเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของอาเซียนจะเติบโตขึ้นกว่าเดิม 4 เท่าภายในปี 2568 คิดเป็นมูลค่าราว 2 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับของปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซคาดว่าจะเติบโตขึ้นมีมูลค่าถึง 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ