"อาเบะ" สั่งการครม.ใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งการให้คณะรัฐมนตรีดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้าการปรับขึ้นภาษีการบริโภคที่มีกำหนดบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า "การติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด จะทำให้เราสามารถดำเนินมาตรการตอบสนองได้อย่างเหมาะสม เพื่อรักษาแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ"

นอกจากนี้ นายกฯญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้ภัยพิบัติทางธรรมชาติส่งผลกระทบรุนแรงต่อความปลอดภัยของประชาชนและพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีอาเบะมีขึ้นในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นจะหดตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว โดยรัฐบาลกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ในวันพุธนี้

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า แม้สภาวะการจ้างงานและรายได้ของประเทศปรับตัวดีขึ้น แต่รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องติดตามความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมย้ำว่า การกระตุ้นการลงทุนจากภาคเอกชนเป็น "กุญแจสำคัญ" ที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ