รัฐบาลอิตาลีเตรียมยื่นงบประมาณต่อคณะกรรมาธิการยุโรปวันนี้ คาดอาจถูกปฏิเสธอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2018 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีเตรียมยื่นงบประมาณเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันนี้ โดยไม่มีการปรับแก้เป้าหมายตัวเลขการขาดดุลงบประมาณตามที่ EC ได้ท้วงติงก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า EC อาจไม่อนุมัติงบประมาณของอิตาลีอีกครั้ง หลังจากที่ได้ปฏิเสธเมื่อเดือนที่แล้ว

รายงานระบุว่า EC ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) อาจใช้มาตรการทางวินัยเพื่อจัดการกับแผนงบประมาณของอิตาลี หลังจากแผนเดิมนั้นมีตัวเลขการขาดดุลงบประมาณสูงเกินกว่ากฎเกณฑ์ที่สหภาพยุโรป (EU) จะรับได้ นอกเสียจากอิตาลีจะเปลี่ยนแผนงบประมาณในวินาทีสุดท้าย

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา EC ได้ปฏิเสธข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของรัฐบาลอิตาลี โดยระบุว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 หลังจากรัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า แม้ว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก

นายจิโอวานนี เทรีย รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของอิตาลี ตั้งเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจของอิตาลีในปีหน้าไว้ที่ 1% โดยลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 1.5% แต่รัฐบาลยังคงตั้งเป้าตัวเลขขาดดุลงบประมาณของปี 2562 เอาไว้ที่ 2.4% ของ GDP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ