นายกฯจีนเรียกร้องให้สนับสนุนการเปิดกว้างและความร่วมมือเชิงลึกด้านนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้จีนและสิงคโปร์ร่วมมือกันสนับสนุนการเปิดกว้างและความร่วมมือเชิงลึกในด้านนวัตกรรม ก่อนหน้าการเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

นายหลี่กล่าวว่า "ผมมีความคาดหวังอย่างเต็มเปี่ยมสำหรับการเดินทางเยือนสิงคโปร์เป็นครั้งแรกของผมในฐานะนายกรัฐมนตรีจีน"

ทั้งนี้ นายหลี่เป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนแรกในรอบ 11 ปีที่เดินทางเยือนสิงคโปร์ ซึ่งให้หลังเพียง 3 ปีหลังจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนสิงคโปร์ในปี 2558 ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศได้เป็นพันธมิตรความร่วมมืออย่างรอบด้าน

นายหลี่กล่าวผ่านบทความที่ตีพิมพ์ใน The Straits Times หัวข้อ "สร้างพรุ่งนี้ที่ดีกว่าด้วยการเปิดกว้าง ความร่วมมือและนวัตกรรม" ว่า นายหลี่หวังที่จะทำงานร่วมกับรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อทำให้ความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศพัฒนาขึ้นสู่ระดับใหม่ในทุกๆด้าน"

นายหลี่กล่าวว่า "เราหวังว่าจีนและสิงคโปร์จะมองการพัฒนาของอีกฝ่ายเป็นโอกาส เราเชื่อว่าความร่วมมือที่ได้ผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายจะนำการพัฒนามาสู่จีน สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ เพื่อทำให้โลกดีขึ้น"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การเปิดกว้างเป็นปัจจัยแน่นอนในการพัฒนาของจีนและสิงคโปร์ การเปิดกว้างต้องได้รับการสนับสนุน เนื่องจากไม่ใช่แค่เพียงวิธีการไปสู่เป้าหมาย แต่เป็นหลักการที่ถูกต้องในตัวเอง ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่ผ่านการทดสอบและการทดลอง"

นายหลี่ยังได้เน้นย้ำถึงความท้าทายของการกีดกันทางการค้าและการกระทำเพียงฝ่ายเดียว โดยได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันส่งสัญญาณเชิงบวกของการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่มีศูนย์กลางโดย WTO และพัฒนาด้านการเปิดเสรี และอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

"เมื่อร่วมมือกัน เราจะทำงานเพื่อเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง ด้วยการให้ความช่วยเหลือ ปฏิบัติ และสนับสนุนการเปิดกว้าง" นายหลี่เสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ