World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2018 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเพื่อเรียกร้องซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ให้ปรับลดการผลิต

"ราคาน้ำมันควรจะปรับตัวลดลงมากกว่านี้เมื่อพิจารณาจากภาวะอุปทานน้ำมัน และเราหวังว่าซาอุดีอาระเบียและกลุ่มโอเปกจะไม่ปรับลดการผลิต" ทรัมป์ระบุผ่านทวิเตอร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 0.4% ในเดือนส.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในช่วงนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่สิงคโปร์ โดยคาดว่า ข้อพิพาทดินแดนในหมู่เกาะนอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโดที่มีปัญหายืดเยื้อนั้น จะเป็นหัวข้อหลักในช่วงการพบปะของทั้งสองฝ่ายในวันพฤหัสบดีนี้

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจปลดนางเคิร์สเจน นีลเซน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ โดยคาดว่า จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

-- สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนมียอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถือในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 38.53 ล้านเครื่อง โดยยอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถือฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. หลังจากที่ลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนก่อนหน้านั้น

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีนี้ตามทิศทางเศรษฐกิจโลก โดยได้รับปัจจัยกดดันจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ซบเซาลง ประกอบกับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนอื่นๆ มากกว่าที่ได้คาดการณ์กันไว้ ภายในปี 2583 ขณะที่อุปทานน้ำมันก็อาจต้องเผชิญภาวะวิกฤติเนื่องจากขาดแคลนการลงทุนภาคการผลิต

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทั้งฝั่งสหรัฐและจีนว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้หารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เกี่ยวกับข้อตกลงที่จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้า ก่อนที่การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเปิดฉากขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์อนุมัติให้กับภาคครัวเรือนนั้น ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีเดือนต.ค. เนื่องจากมีการปล่อยกู้ที่ไม่ใช่การจำนองเพิ่มมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกข้าวของเกาหลีใต้ในปีนี้อยู่ที่ 3.86 ล้านตัน หรือลดลง 2.6% จากระดับ 3.97 ล้านตันในปี 2560 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 40 ปี

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2551

-- สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประชุมร่วมกับทีมงานด้านการค้าในวันนี้ เพื่อหารือถึงการเก็บภาษีรถนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ