ญี่ปุ่นเล็งเปิดทางต่างชาติทำงานในประเทศราว 3.4 แสนคนในอีก 5 ปี มุ่งแก้ปัญหาวิกฤติแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2018 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แรงงานต่างชาติประมาณ 260,000-340,000 รายอาจมีโอกาสเข้าทำงานในญี่ปุ่นในช่วง 5 ปีนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้า เมื่อญี่ปุ่นมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายควบคุมการเข้าเมืองใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับวิกฤติแรงงานที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ

ตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ ในช่วงเวลาที่พรรคฝ่ายค้านกำลังวิจารณ์รัฐบาลที่พยายามเร่งรัดให้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าวโดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น จำนวนคนงานที่จะรับ และอุตสาหกรรมที่จะรับ

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นน่าจะขาดแคลนแรงงานประมาณ 1.30-1.35 ล้านคนในช่วง 5 ปีดังกล่าว โดยสำหรับปีงบประมาณหน้าซึ่งนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2562 ปีเดียว ทางรัฐบาลคาดว่าจะเปิดรับแรงงานต่างชาติประมาณ 33,000-47,000 ราย เพื่อรองรับการขาดแคลนแรงงานที่คาดว่าจะมีกว่า 600,000 ราย

ก่อนหน้านี้มีรายงานตัวเลขประมาณการอย่างไม่เป็นทางการจากรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับแรงงานต่างชาติประมาณ 250,000 รายในช่วง 5 ปี

ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจกำหนดสถานะวีซ่าใหม่ให้กับแรงงานต่างชาติในภาคส่วนต่าง ๆ ที่ขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยอาจเป็นทั้งภาคการก่อสร้าง เกษตรกรรม ไปจนถึงการดูแลด้านการพยาบาล

ระบบดังกล่าว เมื่อประเมินจากเงื่อนไขบางประการแล้ว อาจเปิดโอกาสให้แรงงานต่างชาติอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้ถาวร สิ่งนี้ก่อให้เกิดการโต้เถียงเนื่องจากเป็นการเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่สำหรับญี่ปุ่น ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้พยายามจำกัดการนำเข้าแรงงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ