เกียวโดเผยการเจรจาตั้งเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิกยังหาข้อยุติไม่ได้ คาดเจรจาต่อปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2018 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้นำจาก 16 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะตกลงกันเรื่องการจัดการเจรจาเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในปี 2562 ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์วันนี้ โดยสมาชิกบางรายหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะหาข้อยุติได้ภายในช่วงสิ้นปี 2562

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่ององค์ประกอบหลักของความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RECP) เนื่องจากอินเดียไม่เห็นด้วยกับการปรับลดภาษี ขณะที่ญี่ปุ่นและออสเตรเลียต้องการให้มีข้อกำหนดในการควบคุมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาตรฐานสูง

แหล่งข่าวกล่าวว่า การประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ ซึ่งมีสิงคโปร์เป็นประธานการประชุม และมีผู้นำจากประเทศต่างๆ ได้แก่ จีน, เกาหลีใต้, นิวซีแลนด์ รวมถึง 10 ชาติสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุม คาดว่า จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาจัดตั้งเขตการค้าเสรีได้ตามเส้นตายที่กำหนดไว้ในปลายปีนี้ เนื่องจากแต่ละประเทศยังมีความแตกต่างกันอยู่มากในเรื่องภาษี อีกทั้งยังมีประเด็นทางการเมืองที่มีความละเอียดอ่อนอยู่มาก

แรงผลักดันจากการขยายตัวของลัทธิกีดกันการค้าและสงครามภาษีระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้ประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องเริ่มหันมาเจรจากันมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ทัศนคติที่แตกต่างกันในเรื่องของปรับลดภาษีก็เริ่มปรากฎชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อินเดียซึ่งกำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าได้ออกมาคัดค้านอย่างชัดเจนในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดการหลั่งไหลของสินค้านำเข้าราคาถูก แหล่งข่าวระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ