World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีปฏิเสธที่จะทบทวนร่างงบประมาณประจำปี 2562 แม้มีข้อกำหนดว่าร่างงบประมาณของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) จะต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการคลังของ EU ก็ตาม

ในหนังสือที่รัฐบาลอิตาลีเตรียมยื่นต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) นั้น ระบุว่า รัฐบาลอิตาลีจะยังคงเป้าหมายตัวเลขการขาดดุลงบประมาณเอาไว้ที่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 และคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปี 2562 เอาไว้ที่ระดับ 1.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 5.7% ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 5.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 9.2%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ โดย GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่าจะหดตัว 1.1%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ครั้งใหม่ไปก่อน ภายหลังการประชุมร่วมกับทีมงานด้านการค้าเมื่อวานนี้ ขณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงกำลังประเมินรายงานการสอบสวนโดยกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับประเด็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของประเทศจากการนำเข้ารถ

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ยื่นฟ้องรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากกรณีที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งห้ามนายจิม เอคอสตา หัวหน้านักข่าวซีเอ็นเอ็นประจำทำเนียบขาวเข้าทำเนียบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในสหราชอาณาจักรปรับตัวเพิ่มขึ้น 21,000 คนในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา แตะที่ 1.38 ล้านคน แม้จำนวนผู้ที่มีงานทำจะพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.อยู่ที่ 3.5% เพิ่มขึ้น 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากภาคค้าปลีกและภาคบริการมีการจ้างงานลดลง ในขณะที่การสร้างงานใหม่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้

-- สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลงในเดือนต.ค. แต่ตัวเลขยังคงอยู่ใกล้กับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง แตะที่ระดับ 107.4 ในเดือนต.ค. หลังจากที่ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 108.8 ในเดือนส.ค.

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดล่าสุดของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในจังหวัดเซกอง ทางตอนใต้ของสปป.ลาวนั้น จะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อการส่งออกสัตว์ปีกของประเทศ เนื่องจากไม่มีการส่งออกสัตว์ปีกจากพื้นที่ดังกล่าว

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณทั้งสิ้น 1.005 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2562

ยอดขาดดุลดังกล่าวเพิ่มขึ้น 59% จากระดับ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยรายจ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.3%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดเฟีย เปิดเผยผลสำรวจซื่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มว่า จะปรับตัวลงเล็กน้อย ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานและอัตราเงินเฟ้อค่อนข้างทรงตัว

ผลสำรวจรายไตรมาสในชื่อ "Survey of Professional Forecasters" ระบุว่า คาดการณ์ค่าเฉลี่ยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ในไตรมาส 4 อยู่ที่ 2.6% ลดลง 0.2% จากระดับคาดการณ์เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้นำจาก 16 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะตกลงกันเรื่องการจัดการเจรจาเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในปี 2562 ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์วันนี้ โดยสมาชิกบางรายหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะหาข้อยุติได้ภายในช่วงสิ้นปี 2562

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่ององค์ประกอบหลักของความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RECP) เนื่องจากอินเดียไม่เห็นด้วยกับการปรับลดภาษี ขณะที่ญี่ปุ่นและออสเตรเลียต้องการให้มีข้อกำหนดในการควบคุมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาตรฐานสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ