การประชุม APEC เปิดฉากแล้ววันนี้ มุ่งถกประเด็นการกีดกันทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่ประเทศปาปัวนิวกินี โดยมีนักวิเคราะห์เฝ้าจับตาว่า บรรดารัฐมนตรีจาก 21 ประเทศ จะสามารถเรียกร้องให้มีการต่อสู้กับการกีดกันการค้า จากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม APEC จะร่วมหารือถึงแนวทางการเปิดตลาดมากยิ่งขึ้น และการร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคในช่วงเวลาที่สหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศต่างๆ กำลังวิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การให้เงินสนับสนุนด้านอุตสาหกรรม และมาตราการต่างๆที่ส่งให้เกิดการบิดเบือนในตลาด

นอกจากนี้ รัฐมนตรี APEC ยังเตรียมหารือในเรื่องมาตรการต่างๆที่จะนำไปสู่ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกลุ่ม APEC ในวงกว้างให้สำเร็จลุล่วง หรือที่รู้จักกันว่าการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) โดย FTAAP นั้น มีขนาดของเศรษฐกิจรวมกันอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของการค้าโลก และคิดเป็น 60% ของมูลค่าเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ โครงการ FTAAP ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อเป็นตกลงการค้าเสรี (FTA) มาตรฐานระดับสูงซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ และมีสมาชิก 11 ประเทศ รวมถึงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 16 ประเทศ ซึ่งกำลังดำเนินการเจรจาอยู่ในขณะนี้ โดย TPP และ RCEP ไม่มีสหรัฐร่วมเป็นสมาชิกแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ