ผอ. IMF แนะธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณากรณีการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2018 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินรหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ธนาคารกลางทั่วโลกควรพิจารณาไตร่ตรองในเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากขณะนี้สกุลเงินทั่วโลกกำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์

ถ้อยแถลงของผอ. IMF มีขึ้นระหว่างงานสัมมนา "Singapore Fintech Festival" ในสิงคโปร์ โดยนางลาการ์ดได้เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้เงินในปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการเงินสดปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดทั่วโลก และธนาคารกลางมีบทบาทในการจัดสรรเม็ดเงินสำหรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า ธนาคารกลางทั่วโลกควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต และยังกล่าวด้วยว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางอาจช่วยส่งเสริมความครอบคลุมทางการเงิน, ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ แต่ก็เตือนถึงความเสี่ยงที่จะมีต่อเสถียรภาพทางการเงินและการนวัตกรรม

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวทิ้งท้ายว่า ข้อคิดเห็นของเธอมีขึ้นในขณะที่สกุลเงินดิจิทัลยังไม่ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเราจึงควรที่จะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง ด้วยรอบคอบ และสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ