ภาคธุรกิจอังกฤษหนุนร่างข้อตกลง Brexit แต่ยังวิตกเหตุรัฐมนตรีลาออกประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของอังกฤษได้ออกมาประกาศหนุนร่างข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างระมัดระวัง เนื่องจากยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอังกฤษและสหภาพยุโรป หลังจากรัฐมนตรีหลายคนของอังกฤษประกาศลาออกเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีหลายคน ซึ่งรวมถึงนายโดมินิค แรบ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อข้อตกลง Brexit โดยคาดว่าจะมีรัฐมนตรีอีกหลายคนที่ประกาศลาออกตามมา อย่างไรก็ตาม นางเมย์ยังยืนยันที่จะเดินหน้าข้อตกลงดังกล่าว โดยระบุว่า ร่างข้อตกลง Brexit ฉบับปัจจุบันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

นางแคโรลีน แฟร์เบร์น ผู้อำนวยการสมาพันธ์ภาคอุตสาหกรรมอังกฤษ กล่าวว่า "หากข้อตกลงฉบับนี้ผ่านการอนุมัติ ก็จะช่วยให้อังกฤษผ่านพ้นวิกฤตที่ปราศจากข้อตกลง รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยข้อตกลงนี้มีความประนีประนอมสำหรับภาคธุรกิจ"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า บริษัทต่างๆจะดำเนินการตามแผน Brexit แต่บริษัทเหล่านี้ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับขั้นตอนกระบวนการ และเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความชัดเจนมากขึ้นกว่านี้

นายเจอร์เกน ไมย์เออร์ ผู้บริหารของบริษัทซีเมนส์ อังกฤษ กล่าวว่า แม้ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่ใช่ข้อตกลงในอุดมคติ แต่ก็ยังดีกว่าการที่อังกฤษตกอยู่ในภาวะไร้ซึ่งข้อตกลง

นายไมล์ส เซลิค ซีอีโอของเดอะซิตี้ยูเค ระบุว่า ร่างข้อตกลงดังกล่าวเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ และการประกาศข้อตกลงก็เป็นไปตามเอกราช ความโปร่งใส และความมั่นคง ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ