รมว.พาณิชย์สหรัฐยันเดินหน้าขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเดือนม.ค. ชี้ "ทรัมป์-สี จิ้นผิง" อาจแค่เห็นพ้องในกรอบการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงมีแผนที่จะปรับเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในเดือนม.ค. พร้อมกับแสดงความเห็นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อาจทำได้แค่เพียงการเห็นพ้องร่วมกันใน "กรอบการดำเนินงานด้านการค้า" เมื่อผู้นำทั้งสองประชุมสุดยอดร่วมกันในช่วงปลายเดือนนี้

นายรอสส์กล่าวว่า สหรัฐยังคงมีแผนที่จะปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็น 25% ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์

การเปิดเผยของนายรอสส์มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ตีข่าวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยกับผู้บริหารในแวดวงอุตสาหกรรมของสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐได้ชะลอการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเอาไว้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม โฆษกของนายไลท์ไฮเซอร์ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

อย่างไรก็ดี สหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้าจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าจีนจะยื่นข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมในการปฏิรูปนโยบายการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ