ก.คลังสหรัฐเผยเสถียรภาพการเงินของประเทศปีนี้ยังมีความเสี่ยงในระดับปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิจัยทางการเงิน (OFR) สังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เสถียรภาพทางการเงินโดยรวมของสหรัฐยังคงมีความเสี่ยงในระดับปานกลางในปีนี้ ขณะที่ความเสี่ยงในตลาดยังอยู่ในระดับสูง

OFR ระบุในรายงานประจำปีที่ยื่นต่อสภาคองเกรสของสหรัฐว่า จากการรวบรวมดัชนีชี้วัด 6 กลุ่มที่เฝ้าติดตามการความเสี่ยงทางการเงินของประเทศพบว่า ภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับปานกลาง

OFR ระบุว่า จากการชี้วัดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยชี้วัดอัตราเงินเฟ้อ, ความเสี่ยงทางการเงิน และความสมดุลภายนอกของสหรัฐพบว่า ยังมีความเสี่ยงในระดับปานกลาง แต่เพิ่มสูงขึ้นจากมุมมองภาพรวมของเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนความเสี่ยงต่างๆในตลาดซึ่งวัดจาก การประเมินมูลค่าหลักทรัพย์, ความผันผวนของตลาดหุ้น, อัตราส่วนราคาบ้านต่อรายได้ และปัจจัยชี้วัดอื่นๆอีก 6 ปัจจัย พบว่า ยังคงอยู่ในระดับสูง

นายเคน ฟีลัน รักษาการผู้อำนวยการ OFR กล่าวว่า "ตลาดยังมีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูง โดยจะเห็นได้จากการที่ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์และความผันผวนของราคาพันธบัตร ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ OFR ยังระบุอีกว่า สหรัฐมีความเสี่ยงด้านสินเชื่ออยู่ในระดับปานกลาง รวมทั้งความเสี่ยงจากสถานะการกู้ยืมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงในภาคครัวเรือนและธุรกิจนอกภาคการเงินของประเทศ

ฟีลัน กล่าวว่า "ความเสี่ยงด้านสินเชื่อนั้น อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อและผลกระทบบางอย่างจากสินเชื่อภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น

OFR ระบุว่า ความเสี่ยงจากการกู้ยืมและชำระหนี้อยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่ความเสี่ยงจากผลกระทบต่อเนื่องมีอยู่ปานกลาง ส่วนสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจและการระดมทุนนับว่ายังดีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ