ผู้ว่าการ BOJ วิตกระบบการเงินญี่ปุ่น เหตุธนาคารภูมิภาคกำไรลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การที่ธนาคารระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นมีกำไรลดลง อันเป็นผลจากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานนั้น อาจทำให้ระบบการเงินของประเทศขาดเสถียรภาพ และสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจญี่ปุ่นในท้ายที่สุด

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำแล้ว ศักยภาพในการทำกำไรของธนาคารระดับภูมิภาค ยังได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของจำนวนประชากรและจำนวนบริษัทที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศด้วย

นายคุโรดะ เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางตระหนักถึงอันตรายจากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำนานเกินไป แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้เน้นย้ำว่าทางแบงก์ชาติจะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไป เพราะเงินเฟ้อยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 2%

สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นในภาพรวมแล้ว นายคุโรดะมองว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังเป็นไปได้ค่อนข้างดี โดยตลาดแรงงานอยู่ในระดับที่ใกล้การจ้างงานเต็มอัตรา ขณะที่ภาคธุรกิจทำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินซื้อสินทรัพย์ ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงความตึงเครียดด้านการค้าที่สูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ลงคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ และเปิดทางไว้สำหรับความเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่น และยังมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1%

นอกจากนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นยังได้คงคำมั่นในเชิงสัญลักษณ์ไว้ว่า จะเพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลไว้ที่ระดับ 80 ล้านล้านเยนต่อปี และจะไม่เปลี่ยนแปลงปริมาณการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น กองทุน ETF

ทั้งนี้ บอร์ดของธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อเป็นเวลา 3 ปีงบประมาณไปจนถึงเดือนมี.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ