World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2018 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูด ห่างจากฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองแลมบาซาในหมู่เกาะฟิจิออกไปประมาณ 253 กิโลเมตร

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้า 4.493 แสนล้านเยนในเดือนต.ค. หลังจากยอดส่งออกเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 19.9%

-- การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่เมืองพอร์ต มอเรสบี้ เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี ได้ปิดฉากลงโดยปราศจากการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่เริ่มมีการประชุมเอเปกเมื่อปี 2536 เนื่องจากสหรัฐและจีนมีความคิดเห็นไม่ลงรอยกันในประเด็นการใช้ภาษาของแถลงการณ์ร่วมฉบับสมบูรณ์ นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่าสงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกจะไม่ยุติลงภายในเร็ววัน

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ได้อนุมัติโครงการการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจำนวน 9 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 9.18 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค.

-- สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ หลังจากนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีจีนบนเวทีการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่ปาปัวนิวกีนีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม และสหรัฐจะไม่ยุติการใช้มาตรการการค้ากับจีน จนกว่าจีนจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าให้มีความยุติธรรม

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีที่มีการวิจารณ์ให้กำจัดเธอออกจากตำแหน่งว่า การกำจัดเธอออกจากตำแหน่งไม่ได้ทำให้ข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ง่ายดายขึ้นแต่อย่างใด พร้อมกับปกป้องร่างข้อตกลง Brexit โดยชี้ว่า สัปดาห์ต่อๆไปถือเป็นสัปดาห์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ยกระดับความเข้มงวดในการห้ามนำเข้าขยะมูลฝอย 32 ชนิดจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงขยะจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เรือ ชิ้นส่วนรถยนต์ สเตนเลสสตีล ไทเทเนียม และไม้

-- สมาคมหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า สินทรัพย์ของบริษัทโบรกเกอร์ด้านหลักทรัพย์รายใหญ่จำนวน 131 แห่งของจีนนั้น รวมกันอยู่ที่ระดับ 6.19 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 8.97 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 3 ปีนี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การที่ธนาคารระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นมีกำไรลดลง อันเป็นผลจากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานนั้น อาจทำให้ระบบการเงินของประเทศขาดเสถียรภาพ และสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจญี่ปุ่นในท้ายที่สุด

-- คณะกรรมาธิการบริการการเงิน (FSC) และสำนักงานกำกับสถาบันการเงิน (FSS) ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับสองปีก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปค่าเงิน โดยข้อตกลงฉบับนี้จะมีอายุ 3 ปี และสามารถต่ออายุข้อตกลงได้ หากทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาร์ลอส โกสน์ ประธานบริษัท นิสสัน ถูกสอบปากคำกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎหมายด้านการเงิน และอาจจะถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ