"โกลด์แมน แซคส์"คาดเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวปีหน้า ขณะเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2018 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจน แฮตซีอุส หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยปรับขึ้น 4 ครั้งในปีหน้า และผลบวกจากมาตรการปรับลดภาษีของรัฐบาลสหรัฐเริ่มเบาบางลง

"การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างมากในปีหน้า จาก 3.5% ในปัจจุบัน สู่ระดับราว 1.75% ในปลายปีหน้า โดยเราคาดว่าภาวะการเงินจะตึงตัวมากขึ้น และผลบวกจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังได้เบาบางลง" นายแฮตซีอุสระบุในรายงาน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยลดลงจากระดับ 3.5% ในไตรมาส 3 ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีหน้าจะอยู่ที่ 2.5% ก่อนที่จะชะลอตัวสู่ 2.2%, 1.8% และ 1.6% ใน 3 ไตรมาสถัดไป

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ไม่คาดว่าสหรัฐจะมีการขยายตัวติดลบในเร็วๆนี้ ส่งผลให้สหรัฐจะมีการขยายตัวยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีหน้า

โกลด์แมน แซคส์ยังคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า และอีก 4 ครั้งในปีหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 2.25% ในปลายปีหน้า เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของค่าจ้าง และภาษีนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ