World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี อย่างไรก็ตาม ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ดีดตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มพลังงาน หลังจากหุ้นทั้งสองกลุ่มร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

-- ตลาดหุ้น ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day)

-- จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ขานรับดัชนี S&P500 และ Nasdaq ของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มพลังงาน หลังจากหุ้นทั้งสองกลุ่มร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

-- นักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่า ทางการจีนยังคงคุมความเคลื่อนไหวของเงินทุนไม่ให้ไหลออกได้ แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างมาก เพราะจีนมีการยกระดับมาตรการควบคุมเงินทุนที่ดี

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะมีท่าทีระมัดระวังยิ่งขึ้นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า โดยเฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งก็คือเดือนธ.ค.

ขณะเดียวกันยังมีแนวโน้มว่า เฟดจะปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด โดยมีนักลงทุนบางส่วนออกมาระบุว่า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะสร้างความวุ่นวายให้กับตลาด

-- สำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) เปิดเผยว่า บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องมีโครงสร้างที่สนับสนุนให้พนักงานของตนกล้าออกมาแจ้งเบาะแสการกระทำผิดภายในองค์กร โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสืบเนื่องจากการคุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น ประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ฐานแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงและใช้ทรัพย์สินบริษัทเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งเป็นผลจากการที่มีบุคคลภายในออกมาเปิดโปงการกระทำผิดดังกล่าว

-- โกลด์แมน แซคส์ ถูกปรับลดอันดับความน่าลงทุนสู่ระดับ equal weight จากเดิมที่ overweight เนื่องจากโกลด์แมน แซคส์ กำลังถูกตรวจสอบจากบทบาทในการเป็นผู้ออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนจัดตั้งกองทุน 1MDB ที่เจ้าหน้าที่จาก 6 ประเทศกำลังสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และการคอรัปชั่น

-- สหภาพยุโรป (EU) ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี พร้อมกับประกาศเตรียมลงโทษอิตาลีด้วยการสั่งปรับเนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

นายแมตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า เขาจะทำการหารือกับสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ EU ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี

-- องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ประกาศแต่งตั้งนายคิม จอง-ยัง จากเกาหลีใต้ เป็นประธานคนใหม่ แทนนายเม่ง หงเว่ย อดีตประธานอินเตอร์โพลชาวจีน ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกทางการจีนจับกุมตัวในข้อหาติดสินบน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ โดยได้ขอบคุณซาอุดีอาระเบียจากการที่ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงในช่วงนี้ และเขาเรียกร้องให้ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงต่อไป

"ราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลง สิ่งนี้เหมือนกับการลดภาษีครั้งใหญ่ให้กับอเมริกาและโลก ตอนนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 54 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่งแตะ 82 ดอลลาร์ ขอบคุณซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ขอให้ราคาน้ำมันลดลงต่อไป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 0.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อยังคงถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี และปริมาณสต็อกบ้านที่ตึงตัวในตลาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 224,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 215,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ร่วงลง 4.4% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนก.ย.

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 97.5 ในเดือนพ.ย. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 98.3 หลังจากแตะระดับ 98.6 ในเดือนต.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 1.4% สู่ระดับ 5.22 ล้านยูนิตในเดือนต.ค. หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 6 เดือน

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานในวันนี้ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานเดือนต.ค. ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ขยายตัวในอัตราเดียวกันกับเดือนก.ย.ซึ่งมีการขยายตัวที่ระดับ 1% เช่นกัน และเป็นการขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 22

ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ย.ของประเทศต่างๆ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี กลุ่มยูโรโซน และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ