"ดอยซ์แบงก์" ชี้สหรัฐควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีจะกระทบความสัมพันธ์ระยะยาวกับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยซ์แบงก์ เอจี ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนีระบุว่า การที่รัฐบาลสหรัฐเดินหน้าผลักดันมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีอย่างเข้มงวดนั้น จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและยาวนานต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน

ดอยซ์แบงก์ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังจากที่เอกสาร Federal Register ของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันจันทร์ มีการเสนอข้อเรียกร้องให้ระบุรายชื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความอ่อนไหวต่อความมั่นคงของชาติ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงไมโครไปรเซสเซอร์ และหุ่นยนต์ ให้อยู่ในกลุ่มสิ่งควรถูกควบคุมการส่งออกอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังระบุให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีเวลา 30 วัน ทบทวนเทคโนโลยีที่อ่อนไหวต่อความมั่นคงของชาติ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะดำเนินการพิจารณาและประกาศรายชื่อเทคโนโลยีที่ต้องถูกควบคุมออกมาในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการควบคุมการไหลออกของเทคโนโลยี โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้กับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับสอดส่องดูแลการลงทุนจากต่างประเทศที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามในการสกัดการลงทุนจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ