รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเพิ่มเกณฑ์การเกษียณอายุงานของประชาชนจาก 65 ปี เป็น 70 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่รับผิดชอบในการจัดทำแผนกลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการปรับเพิ่มเกณฑ์การเกษียณอายุงานของประชาชน จาก 65 ปี เป็น 70 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะสังคมผู้สูงอายุ

รายงานของคณะกรรมการฯยังได้เรียกร้องให้บริษัทขนาดใหญ่เปิดเผยอัตราส่วนของพนักงานในแต่ละช่วงวัย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้บริษัทมีการจ้างงานพนักงานวัยกลางคน เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะรับพนักงานจบใหม่เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างข้อเสนอดังกล่าวจะมีการพิจารณาในที่ประชุมฝ่ายเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย.นี้ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์สำหรับแผนปฎิบัตการในช่วงหน้าร้อนปีหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ที่ต้องการยกระดับระบบประกันสังคมภายในช่วงระยะเวลา 3 ปี เพื่อครอบคลุมคนทุกช่วงวัย แม้จะต้องมีการเตรียมการกับภาคธุรกิจก่อนที่จะบรรลุแผนการนี้ก็ตาม

ในระหว่างการเตรียมยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยเกณฑ์การเกษณียนอายุงาน ในปี 2563 นั้น รัฐบาลจะพิจารณาการส่งเสริมรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย อาทิเช่น การทำงานในระยะเวลาสั้นๆหรือทำงานทางไกลจากที่บ้าน ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการจ้างงานผู้สูงอายุด้วยการมอบเงินอุดหนุน และจัดตั้งสภาชุดพิเศษของเขตและบริษัทต่างๆ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ