"เทสลา" หั่นลดราคารถยนต์ในจีน หวังลดผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลา อิงค์ ปรับลดราคารถยนต์รุ่น Model X และ Model S ที่จำหน่ายในจีนลง 12%-26% ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยการปรับลดราคาครั้งนี้จะทำให้รถยนต์ของเทสลามีราคาที่น่าดึงดูดใจในช่วงเวลาที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เทสลาเคยเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาในการจำหน่ายรถในจีน เนื่องจากมาตรการเรียกเก็บภาษีรอบใหม่ทำให้เทสลาต้องเร่งลงทุนในโรงงานที่นครเซี่ยงไฮ้

การปรับกลยุทธ์ด้วยการลดราคารถยนต์ของเทสลานั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เทสลากำลังเผชิญกับวิกฤติในองค์กร หลังจากเทสลาได้ประกาศแต่งตั้งนางโรบิน เดนโฮล์ม เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท แทนนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความเกี่ยวกับการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้ทวีตข้อความในวันที่ 7 ส.ค.ว่า เขามีแผนที่จะนำบริษัทเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเขามีแหล่งเงินทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้นแตะ 387.46 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ได้ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้แก่ SEC พร้อมกับสละตำแหน่งประธานบริษัทเทสลาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ