World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จะตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทนนายคาร์ลอส กอส์น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากคณะกรรมการฯ มีมติปลดนายกอส์น พ้นจากตำแหน่งประธานบริษัท ในการประชุมเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า นิสสันจะจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา เพื่อเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะได้รับตำแหน่งประธานบริษัท โดยจะคัดเลือกจากบรรดากรรมการบริหารชุดปัจจุบัน

-- เจ้าหน้าที่ระบุว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงกันแล้วเกี่ยวกับร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU (Brexit) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดเข้าพบนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนของผู้นำ 27 ชาติของ EU ในวันเสาร์นี้ ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ EU ในวันอาทิตย์นี้

-- นักลงทุนจับตายอดขายออนไลน์ในสหรัฐช่วงเทศกาล ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากอะโดบี ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์ ระบุว่า ยอดขายทางออนไลน์ในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ในสหรัฐ มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

อะโดบียังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซและทางโทรศัพท์มือถือในวัน Black Friday หรือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้านั้น จะอยู่ที่ 5.9 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่ายอดขายในวัน Cyber Monday หรือวันจันทร์หลังเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้านั้น จะอยู่ที่ระดับ 7.8 พันล้านดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในการซื้อขายล่วงหน้า ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าที่ปรับตัวลดลง หลังตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ จากการที่หุ้นบริษัทรายใหญ่ในกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคารร่วงลง ซึ่งรวมถึงหุ้นบีพี และหุ้นธนาคารเอชเอสบีซี ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และความขัดแย้งเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (23 พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณผู้ใช้แรงงาน

-- เจพีมอร์แกนประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 73 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า ลดลงจากระดับ 83.50 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนยังคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะมีราคาเฉลี่ย 64 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2563

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า จีนขอปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐ ที่ระบุว่าจีนได้ทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม และจีนขอเรียกร้องให้สหรัฐยุติการกระทำที่ยั่วยุดังกล่าว

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนมีความกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐในสัปดาห์นี้ ที่ระบุว่าจีนประสบความล้มเหลวในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม

กระทรวงพาณิชย์จีนแสดงความเห็นดังกล่าว ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ในปลายเดือนนี้ ซึ่งทั่วโลกคาดหวังว่าผู้นำทั้งสองจะสามารถเจรจากัน และแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐบาลอาจเผชิญกับการถูกปิดการดำเนินงาน (ชัตดาวน์) ในเดือนหน้า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ให้อำนาจแก่กองทัพในการใช้อาวุธร้ายแรง ถ้าหากมีความจำเป็นในการปกป้องชายแดนเม็กซิโก

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเตือนว่า "สหรัฐอาจปิดพรมแดนตลอดแนวกับเม็กซิโกเป็นระยะเวลาหนึ่ง ถ้าเหตุการณ์ไปถึงขึ้นที่เราจะสูญเสียการควบคุม หรือคนของเราจะได้รับอันตราย"

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ทางการเยอรมนีเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทย

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนพ.ย.ของฝรั่งเศส เวลา 15.15 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนพ.ย.ของเยอรมนี เวลา 15.30 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนพ.ย.ของยูโรโซน เวลา 16.00 น.

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนพ.ย.ของสหรัฐ เวลา 21.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ