WTO ระบุประเทศกลุ่ม G20 ใช้มาตรการควบคุมการนำเข้ามากสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานผลการติดตามฉบับล่าสุดขององค์การการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับมาตรการการค้าของกลุ่ม G20 แสดงให้เห็นว่า ประเทศกลุ่ม G20 บังคับใช้มาตรการควบคุมการนำเข้าเพิ่มอีกหลายมาตรการใหม่ ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เคยมีการบันทึกมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศกลุ่ม G20 ได้บังคับใช้มาตรการเข้มงวดทางการค้าจำนวน 40 มาตรการในระหว่างที่ WTO ดำเนินการทบทวนตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีนำเข้า, การห้ามนำเข้า และเก็บภาษีศุลกากรขาออก

WTO ระบุว่า จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีการบังคับใช้มาตรการการค้าเฉลี่ย 8 มาตรการต่อเดือน ซึ่งสูงกว่า 6 มาตรการที่ได้มีการบันทึกไว้ในช่วงการทบทวนระหว่างกลางเดือนตุลาคม 2560 ถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2561

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการ WTO กล่าวว่า "รายงานฉบับนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกฉบับแรกเกี่ยวกับมาตรการเข้มงวดทางการค้าที่มีการบังคับใช้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และคิดเป็นมูลค่าการค้ากว่า 4.80 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ" และ "รายงานฉบับนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลกลุ่มประเทศ G20 และประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมด" พร้อมกับเตือนว่า การบังคับใช้มาตรการเข้มงวดทางการค้าเพิ่มเติมนั้น ยังถือเป็นภัยคุกคามที่แท้จริง

ผู้อำนวยการ WTO ยังกล่าวด้วยว่า "หากเรายังคงดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวต่อไป จะทำให้ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงานและราคาผู้บริโภคทั่วโลก พร้อมกับกล่าวว่า WTO พยายามทุกวิถีทางเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทางการค้า แต่การแสวงหาแนวทางแก้ไขจะต้องอาศัยความร่วมมือของผู้นำจากกลุ่ม G20 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ