World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากอะโดบี ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์ ระบุว่า ยอดขายทางออนไลน์ในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ในสหรัฐ มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ จะตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทนนายคาร์ลอส กอส์น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากคณะกรรมการฯมีมติปลดนายกอส์ พ้นจากตำแหน่งประธานบริษัท ในการประชุมเมื่อวานนี้

-- อ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของอังกฤษ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ของกลุ่มยูโรโซนลงสู่ระดับ 1.9% ในปี 2561 หลังจาก GDP ชะลอตัวลงในไตรมาส 3

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีมติจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาประจำคณะทำงานระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Body หรือ DSB) เพื่อตัดสินใจว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐนั้นสอดคล้องกับระเบียบของ WTO หรือไม่

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขู่ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสกัดกั้นกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางเดินทางเข้าประเทศ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า ทั้งสองผู้นำพร้อมที่จะประชุมร่วมกันในช่วงก่อนการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในสัปดาห์หน้า โดยปธน.ทรัมป์ได้ออกมากล่าวว่า "จีนต้องการทำข้อตกลงทางการค้า และเราก็รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง"

-- นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และ นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศจะสนับสนุนความเป็นพันธมิตรระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และ เรโนลต์ เอสเอ ต่อไป แม้จะเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบทางการเงิน จนทำให้นายคาร์ลอส กอส์น ประธานนิสสันถูกจับกุมและปลดออกจากตำแหน่งก็ตาม

-- เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อสรุปเนื้อหาในร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่นายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปนได้ขู่ที่จะใช้สิทธิวีโต้ร่างข้อตกลง Brexit ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามโดยประเทศสมาชิก EU ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ