ผู้เชี่ยวชาญชี้อาเซียนส้มหล่นได้ประโยชน์จากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2018 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ระบุว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะได้รับประโยชน์จากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เบน แอนด์ โค ระบุว่า การทำสงครามการค้าได้ทำให้บริษัทที่มีขนาดใหญ่ระดับโลกหันมาทบทวนแผนการตั้งโรงงานผลิตในจีน

นายซาติช ชานคาร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของเบน แอนด์ โค กล่าวว่า อาเซียนจะได้รับผลกระทบทางลบในระยะใกล้ เนื่องจากเป็นฐานส่งออกสินค้าสำหรับสหรัฐ และสำหรับโลก

"สินค้าที่มีการส่งออกไปยังจีน ก่อนส่งต่อไปยังสหรัฐ จะได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ และอิเลคทรอนิคส์ แต่ในระยะยาว เรามั่นใจว่า อาเซียนจะเป็นฐานห่วงโซ่การผลิตสำหรับบริษัทที่ต้องการกระจายแหล่งผลิตออกจากจีน" นายชานคาร์กล่าว และเสริมว่า อาเซียนเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

นายชานคาร์ระบุว่า แม้ว่าในอนาคต สหรัฐและจีนจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า แต่บริษัทต่างๆก็จะย้งคงหันมาตั้งโรงงานผลิตในอาเซียน เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ได้เริ่มกระบวนการดังกล่าวแล้ว และพวกเขาก็มีประสบการณ์ที่ดีในการตั้งฐานการผลิตในไทยและเวียดนาม นอกจากนี้ การกระจายการลงทุนและความเสี่ยง ถือเป็นแนวทางการทำธุรกิจที่ดี

นายชานคาร์ยังกล่าวว่า แต่ละประเทศในอาเซียนมีจุดแข็งที่แตกต่างกันไป เช่น ไทยมีอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่เวียดนามเป็นแหล่งการผลิตสิ่งทอ และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆยังจะได้รับประโยชน์จากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ