"เกรก เคลลี" ปฏิเสธปลอมตัวเลขค่าจ้างอดีตประธานนิสสัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 24, 2018 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเกรก เคลลี ผู้บริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท และถูกจับกุมตัวเช่นเดียวกับนายกอส์นนั้น ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าค่าจ้างของนายกอส์นนั้นถูกรายงานให้ต่ำกว่าความเป็นจริงในรายงานของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า นายเกรก เคลลี เปิดเผยว่า ข้อมูลค่าจ้างในรายงานของนิสสันนั้นถูกต้องและไม่มีปัญหา โดยนับเป็นครั้งแรกที่นายเคลลีได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากถูกจับตัว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ จงใจแจ้งรายได้เท็จเป็นเวลา 8 ปี โดยคาดว่ามีจุดประสงค์เพื่อปกปิดค่าตอบแทนรวมกันประมาณ 8 พันล้านเยน (70.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวข้างต้นอ้างข้อมูลมาจากแหล่งข่าววงใน และยังไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวระบุว่า นายกอส์น ได้ค่าตอบแทนประมาณปีละ 2 พันล้านเยน และแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงครึ่งหนึ่ง โดยคาดกันว่านายกอส์นจะได้รับเงิน 8 พันล้านเยนที่ถูกปกปิดไว้นี้เมื่อตนก้าวออกจากตำแหน่งประธานบริษัท

แหล่งข่าวระบุอีกด้วยว่า นายกอส์นได้พยายามแจ้งค่าตอบแทนให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อเลี่ยงเสียงวิจารณ์จากกลุ่มผู้ถือหุ้นของนิสสัน

ทั้งนี้ นายกอส์น วัย 64 ปี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นควบคุมตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในข้อหาทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น โดยได้แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียว นอกจากนี้ นายกอส์นยังได้ทำผิดกฎระเบียบของบริษัทหลายประการ เช่น การใช้ทรัพย์สินบริษัทเพื่อประโยชน์ส่วนตัว รวมทั้งมีการลงทุนที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุดสื่อรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของนิสสัน มอเตอร์ มีมติปลดนายคาร์ลอส กอส์น ประธานบริษัท ออกจากตำแหน่งแล้ว โดยบริษัทนิสสัน มอเตอร์ จะตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทนนายคาร์ลอส กอส์น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทในเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ