สื่อญี่ปุ่นเผยอดีตประธานบ.นิสสันปฏิเสธข้อกล่าวหาแจงรายได้เท็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 25, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียว หลังจากที่ถูกจับกุมตัวและถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานบริษัทก่อนหน้านี้

สำนักข่าว NHK รายงานว่า นายกอส์นซึ่งไม่ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงต่อสาธารณชนนับตั้งแต่ถูกจับกุมตัว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้เปิดเผยกับพนักงานสอบสวนว่า ตนไม่มีเจตนาชี้แจงรายได้ในเอกสารการเงินต่ำกว่าความเป็นจริงและปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อย่างไรก็ดีสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นไม่ได้รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวหรือเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้นายกอส์นถูกกล่าวหาว่าแจ้งรายได้อันเป็นเท็จ โดยระบุว่าได้รับค่าตอบแทนประมาณ 5 พันล้านเยน (44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 แต่แท้ที่จริงแล้วมีรายได้เกือบ 1 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่นายเกรก เคลลี อดีตผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งถูกจับกุมตัวในวันเดียวกัน ด้วยความผิดในข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดในการกระทำความผิดของนายกอส์น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายกอส์นและนายเคลลี ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังบอร์ดบริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ