จีนเผยอุตสาหกรรมเหล็กขยายตัวต่อเนื่อง จากการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้รายได้จากการทดำเนินงานและกำไรในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลสถิติจาก MIIT ระบุว่า รายได้จากการดำเนินงานของภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าเติบโตขึ้น 14% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 5.66 ล้านล้านหยวน (8.167 แสนล้านดอลลาร์)

ส่วนกำไรโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าอยู่ที่ 3.587 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 65.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว บริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางมีส่วนในการสร้างรายได้จากการดำเนินงานมูลค่า 3.06 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็นสัดส่วน 14.5% และมีส่วนช่วยสร้างกำไร 2.30 แสนล้าน หรือคิดเป็นสัดส่วน 86% ให้กับภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

ในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ เดือน ก.ย. อัตราส่วนหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่แบริษัทขนาดเล็กปรับตัวลดลง 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 66.1%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความพยายามในการลดกำลังส่วนเกินและการสั่งห้ามผลิตเหล็กกล้าที่ไม่ได้มาตรฐานของรัฐบาลจีนนั้น ส่งผลให้ผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้าในจีนสามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนได้ในราคาที่ดีขึ้น

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น จีนได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกล้ารวม 53.08 ล้านตัน ลดลง 10.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนมูลค่าการส่งออกโดยรวมเพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 2.9899 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ