สื่อเผยนิสสันแยกงบบัญชีการเงินกลุ่มจากบ.ในเครือที่เอี่ยวทุจริต "คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2018 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้แยกการทำงบบัญชีการเงินรวมออกจากบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกี่ยวพันกับข้อกล่าวหากระทำผิดทางการเงินโดยมิชอบของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท ในความพยายามที่จะหลบเลี่ยงการตรวจสอบของนักตรวจสอบบัญชี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน วัย 64 ปี ถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยบอร์ดบริหารนิสสัน เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาแจกแจงรายได้ในรายงานการถือหลักทรัพย์ต่ำกว่าความเป็นจริง และเชื่อว่า นายกอส์นแสวงหาประโยชน์จากการใช้ที่พำนักสุดหรูที่บริษัท Zi-A Capital BV จัดหามาให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ด้านอัยการกรุงโตเกียวอยู่ในระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมถึงความเกี่ยวข้องของนายเกรก เคลลี่ อดีตเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของนิสสัน ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังถูกกล่าวหาว่า สมรู้ร่วมคิดในการกระทำความผิดของนายกอส์น

นายเคลลี วัย 62 ปี ถูกจับกุมตัวพร้อมกับนายกอส์น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากต้องสงสัยว่าสมรู้ร่วมคิดในการแจ้งรายได้อันเป็นเท็จของนายกอส์น ที่ระบุว่าได้รับค่าตอบแทนราว 5 พันล้านเยน (4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นเวลากว่า 5 ปี

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทในเครือดังกล่าวก่อตั้งขึ้นที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เมื่อปี 2553 โดยนิสสัยร่วมลงทุนประมาณ 6 พันล้านเยน พร้อมเสริมว่า นายกอส์นเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารในช่วงก่อตั้งบริษัท แต่ได้ลาออกในปีต่อมา

ปัจจุบันนายเคลลีและอดีตผู้บริหารนิสสันบางรายยังอยู่ในรายชื่อคณะกรรมการบริหาร แต่ตามเอกสารที่ส่งไปยังหอการค้าท้องถิ่นเนเธอร์แลนด์ กลับไม่ปรากฎรายชื่อของพนักงาน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ