สถาบันวิจัยชี้ข้อตกลง Brexit ของรัฐบาล อาจทำให้อังกฤษสูญเงินถึงปีละ 1 แสนล้านปอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2018 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยรายงานล่าสุดซึ่งระบุว่า ข้อตกลง Brexit ของรัฐบาลอังกฤษอาจทำให้ประเทศต้องสูญเสียถึงปีละ 1 แสนล้านปอนด์ (ประมาณ 1.28 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งจัดทำโดย NIESR และมอบหมายให้ดำเนินการโดยกลุ่ม People’s Vote นั้น ได้มีการจำลองสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งในกรณีที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป และยังอยู่ใน EU

"ประเด็นสำคัญที่เราพบ คือ หากมีการดำเนินการตามข้อตกลง Brexit ของรัฐบาล และอังกฤษออกจากสหภาพศุลกากรของ EU รวมถึงออกจากตลาดเดียวในปี 2562 จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ภายในปี 2573 ต่ำกว่าระดับที่อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ถึงราว 4%" NIESR ระบุในรายงาน

"นี่เทียบเท่ากับการสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจของเวลส์หรือกรุงลอนดอน" บีบีซีระบุ โดยอ้างอิงถึงรายงานฉบับนี้

"ตัวเลข GDP ต่อหัวอาจลดลง 3% ต่อปี คิดเป็นต้นทุนเฉลี่ยต่อคนต่อปีที่ 1090 ปอนด์ เมื่อคำนวณตามราคาปัจจุบัน" NIESR รายงาน พร้อมทั้งระบุด้วยว่า สาเหตุส่วนใหญ่มาจากอุปสรรคที่เพิ่มมากขึ้นในด้านการค้าภาคบริการ โดยภาคบริการของอังกฤษจะมีความน่าดึงดูดน้อยลง ทั้งยังจะขัดขวางการลงทุนในอังกฤษ และท้ายที่สุดหมายความว่าแรงงานในอังกฤษจะมีผลิตภาพน้อยกว่าครั้งที่ยังอยู่ใน EU

รายงานยังระบุด้วยว่า การค้าระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU โดยรวมจะลดลง 46% นอกจากนี้ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะลดลง 21% ขณะที่รายได้จากภาษีจะลดลง 1.5-2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ