World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 6.2 แมกนิจูดในพื้นที่ใกล้ช่องแคบไต้หวัน เมื่อเวลา 07.57 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

-- กลุ่มผู้นำจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเตือนนักการเมืองอังกฤษว่า อังกฤษจะไม่ได้รับข้อตกลงที่ดีกว่านี้ หากอังกฤษปฏิเสธข้อตกลงที่ทาง EU ได้อนุมัติไปเมื่อวานนี้ เพราะฝั่ง EU ไม่มี "แผนสอง"

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบการเงินยังมีเพียงพอ

-- หน่วยลาดตระเวนของสหรัฐมีคำสั่งระงับการสัญจรทั้งหมดบริเวณจุดผ่านแดนซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองตีฮัวนาของเม็กซิโก ซึ่งผู้อพยพหลายพันคนปักหลักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อขอลี้ภัย

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนข้อตกลงว่าด้วยการที่สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) พร้อมระบุว่า "ไม่มีข้อตกลงใดที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว"

-- สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย (FSB) เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการยิงและยึดเรือรบยูเครน 3 ลำที่รุกล้ำเข้าสู่น่านน้ำของรัสเซียในทะเลดำ

-- เจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วในขณะนี้ หลังจากที่ไฟได้ลุกลามเป็นเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 88 ราย

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีของจีนทำกำไรรวมทั้งสิ้น 7.121 แสนล้านหยวนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวสูงขึ้น 45.2% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

-- รัฐสภาอังกฤษเตรียมจัดการประชุมเพื่อลงมติร่างข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งคาดว่า จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้รายได้จากการดำเนินงานและกำไรในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้แยกการทำงบบัญชีการเงินรวมออกจากบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกี่ยวพันกับข้อกล่าวหากระทำผิดทางการเงินโดยมิชอบของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท ในความพยายามที่จะหลบเลี่ยงการตรวจสอบของนักตรวจสอบบัญชี

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยรายงานล่าสุดซึ่งระบุว่า ข้อตกลง Brexit ของรัฐบาลอังกฤษอาจทำให้ประเทศต้องสูญเสียถึงปีละ 1 แสนล้านปอนด์ (ประมาณ 1.28 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ