"ทรัมป์" ไม่พอใจ GM ประกาศปิดโรงงานในอเมริกาเหนือ-ปลดพนักงานกว่า 14,000 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ที่ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 5 แห่งในอเมริกาเหนือ และปลดพนักงานกว่า 14,000 คนในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ GM ประกาศแผนการดังกล่าวได้ไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขารู้สึกไม่พอใจกับการตัดสินใจของ GM ขณะที่นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวได้พบปะพูดคุยกับนางแมรี บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM เมื่อวานนี้

"คุณรู้ไหมว่า สหรัฐอเมริกาช่วยให้ GM รอดพ้นจากวิกฤต การที่บาร์รานำ GM ออกจากรัฐโอไฮโอไม่ใช่เรื่องที่ดี ผมคิดว่าเธอจะเปลี่ยนใจในเร็วๆนี้" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่บริเวณสนามหญ้าหน้าทำเนียบขาว โดยกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลได้ช่วยให้ GM รอดพ้นจากการล้มละลายในปี 2551

ทั้งนี้ GM ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ว่า โรงงานประกอบรถยนต์ 5 แห่งของ GM ในเมืองดีทรอยท์ รัฐโอไฮโอ รัฐแมรีแลนด์ รัฐมิชิแกน และเมืองออนทาริโอในแคนาดานั้น จะถูกระงับการดำเนินงานในปี 2562 นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะปลดพนักงานประจำในสัดส่วน 15% โดยจะมีการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารลง 25%

ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์พยายามผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐเป็นศูนย์กลางของแคมเปญ ""Make America Great Again" ด้วยการเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐ

"ผมเป็นคนแข็งกร้าว ผมพูดกับบาร์ราเมื่อผมได้ยินว่า GM จะปิดโรงงาน และผมก็บอกเธอว่า คุณรู้ไหม ประเทศนี้ทำอะไรมากมายเพื่อ GM" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ