รัฐบาลจีนคาดหวังสหราชอาณาจักร-EU สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ในท้ายที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนหวังว่า สหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงไอร์แลนด์เหนือด้วยนั้น จะสามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ในท้ายที่สุด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุม 27 ชาติสมาชิก EU ได้อนุมัติปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า อย่างไรก็ตาม ข้อตกลง Brexit ฉบับนี้จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษ โดยคาดว่ารัฐสภาอังกฤษจะลงมติข้อตกลงดังกล่าวในช่วงต้นเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "ทั้ง EU และสหราชอาณาจักรถือเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของจีน" พร้อมเสริมว่า ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคง และการเปิดกว้างของยุโรปและสหราชอาณาจักร ถือเป็นสร้างประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย

นายเกิง กล่าวว่า นโยบายของจีนที่มุ่งเน้นการสนับสนุน ควบคู่ไปกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-EU และจีน-สหราชอาณาจักรนั้น จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง และจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับ EU และสหราชอาณาจักร ในการมีส่วนร่วมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง ให้เกิดขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ