จีน-เยอรมนีเห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทางการเงิน, ระบบการค้าพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและเยอรมนีเปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือทางการค้าและระบบการค้าพหุภาคีที่ยึดกฎกติกา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการพบหารือระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายโอลาฟ ชอลซ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนี

รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศยังคงรักษาระดับเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า จีนและเยอรมนีสามารถใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบและกลไกการเจรจาที่มีอยู่ รวมถึงกำหนดจุดความสนใจร่วม เพิ่มความคืบหน้าด้านความร่วมมือในทางปฏิบัติให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายหลิวยังบรรยายสรุปให้ฝ่ายเยอรมนีได้รับทราบเกี่ยวกับมาตรการใหม่ของรัฐบาลจีนในการขยายการเข้าถึงตลาดสำหรับบริษัทต่างชาติในภาคธนาคาร ประกันภัยและหลักทรัพย์ โดยระบุว่า จีนยินดีต้อนรับสถาบันการเงินของเยอรมนีที่จะเข้าไปลงทุนและดำเนินธุรกิจในจีนมากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ทางฟากฝั่งของเยอรมนีให้ความสำคัญกับธนาคารจีนที่เข้าไปดำเนินการในเยอรมนีด้วยเช่นกัน

นายหลิวกล่าวเสริมว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของทั้งจีนและเยอรมนี ซึ่งจีนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้แนวทางการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จจากเยอรมนีในด้านต่าง ๆ เช่น ความก้าวหน้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และอาชีวศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ