"ทรัมป์-สี จิ้นผิง" เตรียมร่วมโต๊ะดินเนอร์วันเสาร์นี้ ขณะทั่วโลกจับตาถกประเด็นการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายสีจิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน เตรียมปะพบหารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันเสาร์นี้ ระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ขณะที่ประชาคมโลกต่างก็จับตาความเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำสหรัฐหวังจะเห็นพัฒนาการความคืบหน้าในประเด็นการค้ากับผู้นำจีน แต่พร้อมที่จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม หากการพบหารือครั้งนี้ไม่เกิดความคืบหน้า นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถบรรลุข้อตกลงและตนก็เปิดกว้าง" ต่อทุกกรณี

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและจีนยังคงขัดแย้งกันในหลายประเด็นสำคัญ เช่น กรณีที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและบีบบังคับบริษัทอเมริกันถ่ายทอดเทคโนโลยีให้

สำหรับการรับประทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีสีของจีน ได้รับการกำหนดให้เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญช่วงท้าย ก่อนหน้าที่ผู้นำสหรัฐจะเสร็จสิ้นการประชุมและเดินทางกลับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายคุดโลว์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าจะมีเจ้าหน้าที่สหรัฐรายอื่นๆเข้าร่วมในการรับประทานอาหารเย็นกับปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้ด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ