"ทรัมป์" เตรียมหารือผู้นำญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และเยอรมนี นอกรอบประชุมสุดยอด G20 สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะประชุมแบบทวิภาคีกับผู้นำประเทศญี่ปุ่น รัสเซีย เยอรมนี และอาร์เจนตินา นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันศุกร์นี้ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทรัมป์จะเข้าร่วมรับประทานอาหารเย็นกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ภายหลังจากจากที่ถูกถามว่าการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองชาติจะออกมาในรูปแบบใด นับตั้งแต่ที่สหรัฐและจีนฟาดฟันกันเรื่องการปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าซึ่งกันและกัน

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า การเจรจาของปธน.ทรัมป์กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเปลี่ยนแปลงเป็นการประชุมไตรภาคีร่วมกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย

นอกจากนี้ นายโบลตัน กล่าวเสริมว่า ทรัมป์จะหารือแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าว นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจสหรัฐและผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ระบุว่า ทรัมป์อาจจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ในระหว่างการประชุม G20

"มีความไปได้อย่างมากที่จะมีการทำข้อตกลงกัน เขาเองก็เปิดกว้างกับเรื่องนี้" นายคุดโลว์กล่าว โดยอ้างถึงปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ