นิวซีแลนด์สั่งบริษัทมือถืองดใช้อุปกรณ์หัวเว่ยอัพเกรด 5G เหตุวิตกความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการนิวซีแลนด์มีคำสั่งห้ามหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดใช้อุปกรณ์ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ในการอัพเกรดเครือข่ายการสื่อสารระบบ 5G เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลนิวซีแลนด์มีคำสั่งคัดค้านบริษัทจีนต่อกรณีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายความเร็วสูงในนิวซีแลนด์ที่ได้มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามบริษัทโทรคมนาคมเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอัพเกรดเครือข่าย 5G ของประเทศด้วยเหตุผลเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านการสื่อสารรัฐบาล (GCSB) หรือหน่วยข่าวกรองของนิวซีแลนด์ ได้แจ้งไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่าง บริษัท Spark New Zealand ซึ่งใช้อุปกรณ์ที่จัดหาโดยหัวเว่ยบนเครือข่าย Radio Access Network ของบริษัท โดยระบุว่า "หากบริษัทใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าว จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติอย่างมีนัยสำคัญ"

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า "คำสั่งห้ามดังกล่าวหมายความว่า Spark ไม่สามารถใช้หรือใช้อุปกรณ์ Huawei RAN บนเครือข่าย 5G ตามที่วางแผนเอาไว้ได้" พร้อมเสริมว่า "บริษัทผิดหวังกับการตัดสินใจของรัฐบาล เนื่องจากยังไม่มีโอกาสได้ศึกษาถึงผลดีผลเสียของอุปกรณ์แต่อย่างใด"


แท็ก หัวเว่ย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ