World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายสีจิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน เตรียมปะพบหารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันเสาร์นี้ ระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ขณะที่ประชาคมโลกต่างก็จับตาความเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำสหรัฐหวังจะเห็นพัฒนาการความคืบหน้าในประเด็นการค้ากับผู้นำจีน แต่พร้อมที่จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม หากการพบหารือครั้งนี้ไม่เกิดความคืบหน้า นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถบรรลุข้อตกลงและตนก็เปิดกว้าง" ต่อทุกกรณี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลท้องถิ่นของจีนว่า เกิดเหตุระเบิดใกล้โรงงานเคมีของบริษัทเหอเป่ย เซิ่งหัว เคมิคัล อินดัสทรี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองจางเจียโขว่ มณฑลเหอเป่ย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย และบาดเจ็บ 22 ราย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะประชุมแบบทวิภาคีกับผู้นำประเทศญี่ปุ่น รัสเซีย เยอรมนี และอาร์เจนตินา นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันศุกร์นี้ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า ราคาเหล็กจีนยังคงทรงตัวในเดือนต.ค. หลังอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเติบโตแข็งแกร่ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกมาขู่ตัดงบประมาณอุดหนุนบริษัท เจเนรัล มอเตอร์ (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่ทางบริษัทประกาศปรับลดพนักงานและโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุกิจเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการต่อเรือ

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ไม่มีแผนพบปะหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่อาร์เจนตินา

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เผยตนเองอาจจะยกเลิกการประชุมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่เกิดเหตุยิงและกักตัวลูกเรือของยูเครนโดยรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เตรียมเข้าร่วมประชุมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินาในช่วงปลายสัปดาห์นี้

-- ตลาดต่างจับตาแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจากการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์ก ภายหลังจากที่นายเจอโรมเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนต.ค.ว่า เฟดจะยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้ง ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์อ้างว่า นายพาวเวลเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเทขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อเร็วๆนี้ อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งและปลดพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ